วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เทคนิคการใช้เหยื่อยาง ตอนที่ 4 กลิ่น กลุ่น ๆ


  ปัญหา ปลาคายเหยื่อยาง ไม่ยอมกลืน กัดแล้วปล่อยจะหมดไปได้มากเลยครับ หากใส่ใจกับกลิ่น ของตัวเหยื่อกันสักนิด 

ความจริงคงต้องท้าวความมาตั้งแต่ ความนุ่มของตัวเหยื่อก่อนเลยครับ ว่าน่าเคี้ยว น่ากลืนสำหรับปลาไหม ถ้าข้อนั้นผ่าน ทีนี้ก็กลิ่นละครับ ปลามีระบบประสาทส่วนนี้อยู่ด้วย หลายท่านคงทราบกันดีอยู่แล้วจากหนังสือ ตกปลา หรือจากตำราเรียนในวิชาชีววิทยา 

 
คงไม่ปฏิเสธนะครับ หากเราเห็นขนมรูปร่างสวย ๆ เค้กชิ้นงาม หรือแม้แต่วุ้นสีสันน่ากิน แต่ !! พอเข้าปากเท่านั้นครับ ไม่ไหวบ้วนทันที ......... ก็ของเสีย ของไม่น่ากิน ของกลิ่น และรส ไม่ถูกใจ ไม่เอาดีกว่า 

ปลาก็เหมือนกันครับ ต่างกันก็ตรงที่ เหม็นของเราอาจหอมของปลาก็แค่นั้นครับ 

หลายบริษัท ใช้น้ำมันปรุงแต่งกลิ่น แช่ตัวเหยื่อไว้ ไม่ก็ฉีดพรมมาตั้งแต่อยู่ในถุงเหยื่อ หากลองดมดู จะพบว่า กลิ่นที่เราได้รับ ไม่ได้เป็นกลิ่นเหม็นหรือของเน่าเสียแต่อย่างใด บางทีเป็นกลิ่นผลไม้ด้วยซ้ำ ใครมีหลายตัว ลองดมดูได้ครับ บางทีหอมหวลชวนดม เลยนะจะบอกให้ 

บางรุ่นแพง ๆ หน่อย ก็มีการสอดใส้กลิ่นมาให้เลยครับ เนื้อยางจะมีสองชั้นครับ ชั้นในบรรจุเยลลี่สอดกลิ่น ผสมกับเนื้อยางเลยครับ ชั้นนอกจะผสมเกลือเพียบ (แฮ่ะ ๆ ใช้คำเดิม อ่านหนัก ๆ หน่อยครับ อาจขำได้ เอิ๊ก ๆ ๆ พอดีกว่าเดี๋ยวว่าผมต๊องไปแล้ว) เกลือจะทำไห้ตัวเหยื่อพรุนและนิ่มครับ แถมกลิ่นด้านในออกมาได้ง่ายอีกด้วย




 มาคุยกันเรื่องกลิ่นของยางกันดีกว่าครับ เหยื่อที่ราคาไม่แพงนัก บางตัวหากเพื่อนๆ หยิบมาดม ถ้าได้กลิ่นแบบยางสังเคราะห์ฉุนกึก ขอแนะนำว่า หากเลือกได้อย่าส่งเจ้าตัวนี้ลงน้ำเลยครับ เอาตัวอื่นดีกว่า มีเปอร์เซ็นสูงกว่ามากครับ 

ว่าด้วยการดับกลิ่นครับ 

หากเพื่อน ๆ เลือกไม่ได้ ไม่อยากทิ้งเจ้าตัวกลิ่นแรง หรืออีกนัยย์ อยากเพิ่มกลิ่นให้กับเจ้าตัวที่มีอยู่แล้วล่ะก้อ.... ทำได้ดังนี้ครับ 
 
แบบแรก กำจัดจัดกลิ่น เอาแช่น้ำเกลือครับ แต่กลิ่นไม่หมดแน่นอนเพราะมันออกมาจากเนื้อวัสดุครับ 

แบบที่สอง เอาน้ำแหล่งที่เราตกปลามาแช่ตัวเหยื่อไว้ก่อนตกปลาครับ แช่ไปเลยครับ ให้กลิ่นมันกลืนกัน 

ก่อนจะว่าผมติงต๊องไปเสียก่อน มาเข้าเรื่องจริงจังกันดีกว่า 

นักตกปลาส่วนใหญ่นิยมเพิ่มโอกาสให้ปลาเข้าชาร์ท และให้ปลาไม่คายเหยื่อก่อนที่เราจะรู้สึกแล้ววัดได้ดังนี้ครับ 

ใช้น้ำมันสำหรับพรมเหยื่อ ฉีดพ่น ไม่ก็แช่ หรือหมักตัวเหยื่อไว้ก่อนออกใช้งานครับ หรือจะฉีดที่หน้างานก็ได้ (การหมักไว้ให้ผลที่ดีกว่า) 

กลิ่นที่ผมเห็นมีขายกันมาก ๆ (นอกจากกลิ่นแบบเหม็น ) ก็จะเป็นกลิ่นผลไม้ครับ โดนส่วนตัวเมื่อแรก งง ???? 

ปลาล่าเหยื่อกินส้ม ฮ่า ห้า 5 ......... 

กินองุ่นด้วย มะนาวด้วย ก๊าก ๆ ๆ 

พอก่อนดีกว่า สงสัยผมจะเครียดไป อิ ๆ 

ผุ้เชียวชาญ (คนที่ผมถาม) ให้ข้อมูลว่า ปลาไม่ทราบเลยครับ ว่าเป็นกลิ่นอะไร เมื่อกัดเข้าไปแล้ว รับรุ้ได้ว่าเป็นกลิ่นที่ไม่เป็นพิษ เป็นกลิ่นที่กินเป็นอาหารได้ ก็เป็นอันใช้ได้ครับ 

ในน้ำมันให้กลิ่นพวกนี้ จะผสมสารระเหย ให้การแตกตัวของกลิ่นได้ดีมาด้วย บางชนิดเหยื่อจมน้ำ เราจะเห็นวงสี ๆ ของน้ำมันแตกตัวออกมาได้อย่างชัดเจน 

อีกชนิดที่นิยมใช้มาก ๆ คือครีมจุ่มเหยื่อครับ เป็นน้ำครีมข้น ๆ ผสมไว้ เหมาะกับเหยื่อทุกชนิดครับ กลิ่นก็ออกไปค่อนข้างคน เหม็น แต่ปลาหอมเสียมากกว่าครับ ก่อนตกเอาหมักไว้ก็ดีครับ จะได้มีกลิ่นติดทน และใช้ได้ประหยัดกว่าเอาไปจุ่มตอนตกปลาด้วยครับ 

ผมหวังว่าคงถูกใจกับ เนื้อหาที่ผมนำเสนอให้นะครับ ใครมีความรู้อยู่ก็แนะนำผม และช่วยกันแทรกหรือเพิ่มเติมเนื้อหาได้นะครับ อย่างน้อย ก็ได้เป็นประโยชน์กับ นักตกปลาที่เพิ่งเริ่มเข้ามาสัมผัส โลกของเหยื่อยางครับ.... ขอบคุณและสวัสดี

By: บอย โบโตย่า 


credit : http://www.fishing4you.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น